(Tin Sở-Ban-Ngành) – Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được Sở Giao thông vận tải (GTVT) quan tâm thực hiện, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ trên tất cả các mặt công tác. Kết quả đánh giá xác định chỉ số CCHC hàng năm của Sở luôn xếp thứ hạng cao trong khối các sở, ban, ngành cấp tỉnh và đứng thứ nhất năm 2019, qua đó đã góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh. 
Để triển khai hiệu quả công tác CCHC, hàng năm, Sở đã kịp thời ban hành Kế hoạch và đẩy mạnh tuyên truyền văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh về CCHC nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của toàn thể cán bộ, công chức trong trong thực hiện công tác CCHC, nhất là các quy định về lĩnh vực GTVT như trật tự, an toàn giao thông, quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, phương tiện và người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy nội địa…


Công tác cải cách thể chế được quan tâm thực hiện, giai đoạn 2011 – 2020, Sở đã tham mưu cho HĐND, UBND tỉnh ban hành 09 văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý; rà soát đề nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ đối với 13 văn bản quy phạm pháp luật. Hàng năm, trên cơ sở Kế hoạch thực hiện kiểm soát TTHC được ban hành, Sở đã rà soát, sửa đổi, bổ sung các TTHC cho phù hợp với quy định hiện hành và các TTHC do Bộ, ngành ở Trung ương ban hành, trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố; thực hiện nghiêm túc quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa, không để hồ sơ giải quyết quá hạn.


Đến nay, Sở GTVT có 92 TTHC được UBND tỉnh công bố thực hiện trong lĩnh vực GTVT; tất cả các TTHC đều được thực hiện dịch vụ bưu chính công ích; có 36 TTHC sử dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4. Sở cũng đã rà soát, lập danh mục 92/92 TTHC thực hiện rút ngắn 10% thời gian hẹn trả kết quả và giải quyết TTHC; lập danh mục 07 TTHC đề nghị cải tiến theo hướng đơn giản hóa; xây dựng và áp dụng 87/92 TTHC theo cơ chế một cửa; 92/92 TTHC được áp dụng quy trình giải quyết theo hệ thống tiêu chuẩn ISO.


Công tác công khai TTHC cũng được Sở GTVT thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, đã niêm yết công khai bộ TTHC tại một cửa, tại bảng công khai các hoạt động của Sở, tại các phòng làm việc của cơ quan nhằm kịp thời phục vụ nhu cầu tra cứu của cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh; niêm yết công khai địa chỉ cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận phản ánh, kiến nghị để các tổ chức, cá nhân biết và gửi phản ánh, kiến nghị theo quy định. Sở cũng đã công khai bộ TTHC trên website của đơn vị tại địa chỉ http://sgtvt.quangbinh.gov.vn; chỉ đạo các phòng có liên quan tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc thực thi TTHC đã được công bố, đảm bảo công khai, minh bạch và kỷ luật, kỷ cương Nhà nước trong thực hiện TTHC; tiếp tục công khai số điện thoại đường dây nóng của các bộ phận chuyên môn để kịp thời tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị, thắc mắc của cá nhân, tổ chức liên quan lĩnh vực giải quyết. Hàng năm, Sở đều có sáng kiến, giải pháp cải cách TTHC được cấp có thẩm quyền công nhận để triển khai nhằm thực hiện hiệu quả công tác CCHC.


Việc kiện toàn cơ cấu tổ chức, bộ máy cán bộ cũng được thực hiện hiệu quả, đảm bảo tinh gọn, hợp lý; chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức, đơn vị được xác định, phân công cụ thể. Từ năm 2011 đến nay, Sở GTVT đã rà soát quy hoạch cán bộ, kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác và thực hiện chuyển đổi vị trí công tác cho 254 cán bộ công chức; việc đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được chú trọng trong toàn ngành. Sở cũng thực hiện nghiêm túc việc công khai tài chính cùng với việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; từng bước phát huy quyền làm chủ của cán bộ công chức, người lao động trong kiểm tra, giám sát quá trình quản lý và sử dụng ngân sách Nhà nước; thực hiện tốt Quy chế chi tiêu nội bộ. Các phòng, đơn vị luôn nâng cao ý thức tiết kiệm, chống lãng phí; đẩy mạnh thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, đặc biệt là trong việc thực hiện các TTHC; duy trì và khai thác mạng Internet, mạng LAN; nâng cao hiệu quả ứng dụng Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành của tỉnh. Sở cũng quan tâm đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ được giao; kịp thời đăng tải thông tin hoạt động, cung cấp thông tin và hướng dẫn TTHC công qua Trang Thông tin điện tử của Sở; tiếp tục ứng dụng hiệu quả Phần mềm Quản lý cán bộ; áp dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4 về giải quyết TTHC; áp dụng Hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào hoạt động quản lý Nhà nước; thường xuyên rà soát quy trình ISO phù hợp với các TTHC và quy định của pháp luật hiện hành; tăng cường quán triệt, chỉ đạo thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu quả sử dụng thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại cơ quan, đơn vị.


Tuy nhiên, hiện, công tác CCHC tại đơn vị vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong việc giải quyết TTHC hiệu quả chưa cao do tiếp cận thông tin của người dân còn thấp, mặt khác người dân vẫn quen với hình thức giao dịch tại bộ phận một cửa của cơ quan hành chính; một số TTHC còn khó khăn trong quá trình thực hiện như đối với TTHC cấp phép bến khách ngang sông, do các bến tự nhiên có quy mô nhỏ, hộ dân sử dụng để phục vụ dân sinh đã có từ rất lâu, việc yêu cầu phải có hồ sơ thiết kế và hồ sơ hoàn công để được cấp phép là khó thực hiện…


Thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục tập trung cải cách thể chế nhằm đáp ứng yêu cầu công tác CCHC; nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật; chú trọng cải cách TTHC; tăng cường củng cố, kiểm tra, giám sát việc thực hiện theo cơ chế Một cửa tại cơ quan; hoàn thiện và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; quan tâm hiện đại hóa nền hành chính; thực hiện có hiệu quả chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính theo quy định của pháp luật; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào hoạt động quản lý Nhà nước của Sở; chú trọng giải quyết TTHC theo dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 và qua dịch vụ bưu chính công ích; gắn việc tuyên truyền thực hiện CCHC Nhà nước với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí…


N.Q



Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Bình


Link bài gốc: https://www.quangbinh.gov.vn/3cms/so-giao-thong-van-tai-thuc-hien-co-hieu-qua-cong-tac-cai-cach-hanh-chinh.htm





Nguồn: Tin Quảng Bình

Đăng nhận xét Blogger

 
Top