(Tin Sở-Ban-Ngành) – 6 tháng đầu năm 2020, công tác cải cách hành chính (CCHC) của Công an tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh. 
Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ có hiệu quả về CCHC, ngay từ đầu năm, Công an tỉnh đã ban hành kịp thời các kế hoạch, văn bản chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thực hiện công tác CCHC trên nhiều lĩnh vực, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, Công an tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các văn bản của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh và có những sáng kiến, đột phá trong công tác CCHC như: Tổ chức thực hiện Đề án thành lập Trung tâm Một cửa giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) Công an tỉnh; đưa các TTHC thuộc 02 nhóm lĩnh vực: Đăng ký, quản lý con dấu và Quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự (ANTT) vào Trung tâm Hành chính công của tỉnh; thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC cấp hộ chiếu phổ thông tại Trạm Xuất, nhập cảnh khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo và tuyên truyền sâu, rộng đến quần chúng Nhân dân biết; triển khai Tờ khai điện tử trong giải quyết TTHC cấp hộ chiếu phổ thông; thực hiện nâng cấp dịch vụ hành chính công lên mức độ 3 từ 01 – 02 TTHC; trả kết quả TTHC đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trong vòng 180 phút…


Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng phối hợp đơn vị liên quan hoàn thành lắp đặt 14 camera giám sát được cấp để phục vụ tuần tra, kiểm soát phòng, chống tội phạm; rút ngắn thời gian thực hiện TTHC cấp Thẻ Căn cước công dân; các thủ tục thuộc lĩnh vực quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT xuống từ 02 – 03 ngày; tổ chức cấp Căn cước công dân lưu động cho Nhân dân ở một số địa bàn vùng sâu vùng xa, vùng giáo và địa bàn phức tạp về ANTT; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan lắp đặt Hệ thống cảnh báo cháy nhanh SAFE ONE ở các khu vực có nguy cơ cháy nổ cao như kho vật chứng, kho hồ sơ… tại trụ sở Công an các đơn vị, địa phương; hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng thông suốt phần mềm “Quản lý điều hành Chương trình công tác của Công an tỉnh”…


Để nâng cao chất lượng quản lý Nhà nước về ANTT, Công an tỉnh cũng đã tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc quy định TTHC thực hiện trong nội bộ lực lượng Công an Nhân dân; chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung rà soát, đánh giá TTHC trên lĩnh vực quản lý Nhà nước về ANTT; tích cực triển khai việc đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Bộ Công an; rà soát TTHC nhằm thực hiện việc cam kết cắt giảm thời gian giải quyết TTHC so với thời hạn pháp luật quy định; triển khai có hiệu quả việc giải quyết TTHC như: Cấp Căn cước công dân; thực hiện công tác quản lý, đăng ký khách lưu trú trực tuyến qua mạng đối với các cơ sở hoạt động kinh doanh có điều kiện về ANTT và khai báo người nước ngoài tạm trú tại địa phương; ứng dụng chương trình chụp ảnh, đưa ảnh kỷ thuật số trực tiếp vào máy tính để làm hộ chiếu phổ thông và quét mẫu dấu nhằm rút ngắn thời gian giao trả con dấu… đặc biệt là tiếp tục đưa hệ thống camera giám sát trên tuyến Quốc lộ 1 hoạt động, mang hiệu quả cao trong phát hiện, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, đảm báo khách quan, chính xác.


Trong 6 tháng, Công an tỉnh đã phối hợp với Công an các xã tổ chức cấp Căn cước công dân lưu động 09 lượt với 996 trường hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, được Nhân dân đồng tình ủng hộ. Công tác tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính được thực hiện thường xuyên và xử lý kịp thời, đúng quy định, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, đồng thời góp phần nâng cao uy tín của lực lượng Công an tỉnh. Ngoài ra, Công an tỉnh cũng tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đối với các lĩnh vực như xuất nhập cảnh, cấp Căn cước công dân, quản lý con dấu, đăng ký, quản lý phương tiện giao thông đường bộ… theo danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý Nhà nước về ANTT, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp và công dân trong thời gian tới.


Xác định rõ tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa nền hành chính là biện pháp nhanh nhất, hiệu quả nhất để CCHC, 100% Công an các đơn vị, địa phương đã triển khai ứng dụng phần mềm Quản lý văn bản cao, đặc biệt là khai thác triệt để phần mềm Quản lý và điều hành chương trình công tác Công an, mạng nội bộ phục vụ có hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ huy cũng như trao đổi công việc thuận lợi. Công an tỉnh cũng thường xuyên cập nhật tin tức, thủ tục hành chính trên Cổng Thông tin điện tử và Trang web nội bộ Công an tỉnh; ứng dụng phần mềm Hệ thống quản lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và tố giác tội phạm; trang Dịch vụ công trực tuyến nhằm hỗ trợ người dân, tổ chức tra cứu, tải biểu mẫu TTHC. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tổ chức triển khai ứng dụng các phần mềm khác được Bộ Công an, UBND tỉnh Quảng Bình trang cấp vào công tác, chiến đấu đạt hiệu quả cao như: Phần mềm Quản lý đối tượng truy nã toàn quốc; thông tin quản lý can phạm, hệ thống kiểm soát an ninh Trại Giam (PCI 1); phục vụ tra cứu làm Căn cước công dân; đăng ký, quản lý phương tiện giao thông; xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông (PC08)… Đặc biệt, việc áp dụng Hệ thống Quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đã giúp Công an tỉnh đánh giá được chất lượng hiệu quả quản lý, thái độ phục vụ của cán bộ, chiến sĩ cũng như mức độ hài lòng của người dân, nắm được kết quả giải quyết các TTHC và kịp thời chỉ đạo khi phát hiện các lỗi không phù hợp.


Có thể nói, những kết quả đạt được trong CCHC đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động trên các lĩnh vực công tác của ngành Công an; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về ANTT; phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng; hạn chế tình trạng quan liêu sách nhiễu, gây phiền hà cho Nhân dân trong giải quyết TTHC và các công tác khác có tiếp xúc với Nhân dân, góp phần xây dựng lực lượng Công an Nhân dân trong sạch, vững mạnh.


6 tháng cuối năm, Công an tỉnh tiếp tục thực hiện công tác kiểm soát TTHC trong ngành, trọng tâm là triển khai việc đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Công an; thực hiện có hiệu quả các TTHC theo chức năng của lực lượng Công an tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và Bộ phận một cửa cấp huyện; đẩy mạnh áp dụng Hệ thống Quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính Nhà nước trong Công an tỉnh; tiếp tục triển khai Đề án thành lập Trung tâm Một cửa giải quyết TTHC trong Công an tỉnh; xây dựng kế hoạch thực hiện Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị có chức năng giải quyết TTHC trong Công an tỉnh năm 2020.


Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng tiếp tục hoàn thành việc xây dựng Phần mềm “Theo dõi tiếp nhận giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố”, phần mềm “Quản lý đối tượng thi hành án tại cộng đồng”; lắp đặt camera giám sát và hệ thống điện tử đánh giá mức độ hài lòng của Nhân dân tại các Bộ phận tiếp dân…; tổ chức kiểm tra công tác CCHC, việc thực hiện Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO tại Công an một số đơn vị, địa phương; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về CCHC, kiểm soát TTHC, tạo sự ủng hộ của doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh…


N.Q



Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Bình


Link bài gốc: https://www.quangbinh.gov.vn/3cms/nhung-chuyen-bien-tich-cuc-trong-cong-tac-cai-cach-hanh-chinh-cua-cong-an-tinh.htm





Nguồn: Tin Quảng Bình

Đăng nhận xét Blogger

 
Top